Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

CỐ LAGRANGE.


Cha Lagrange, giáo sư TCV Sao Biển Nha Trang



 
LAGRANGE Louis (1916- 2013) Tên tiếng Việt là Cố Quang. Cha sinh ngày 2 tháng sáu năm 1916 ở Dingy-St-Clair (H.-S.), thụ phong linh mục ngày 29 tháng sáu năm 1939 ở Tiểu Chủng Viện Truyền giáo hải ngoại M.-E..Cha nhận bài sai đi truyền giáo ở Yun-nan-fu,(Trung Hoa), nhưng cha bị giữ lại ở Pháp vì chiến tranh Thế Chiến thứ hai. Lúc bấy giờ cha làm giáo sư chủng viện Beaupréau trước khi lên đường đến giáo phận truyền giáo. Từ 1946 đến 1952, cha được bổ nhiệm làm giáo sư Tiểu chủng viện Kunming. Bị trục xuất khỏi Trung Hoa trong năm 1952, cha trở thành giáo sư của Tiểu chủng Sao Biển Nha Trang cho đến khi bị trục xuất khỏi Việt Nam vào năm 1975. Sau đó cha gia nhập giáo phận Annecy. Từ 1975 đến 1978, cha là cha phó giáo xứ ở Thonon-les-Bains và từ năm 1978, cha phó giáo xứ Évian-les-Bains, trước khi về hưu ở nhà hưu dưỡng St-François, ở Annecy.
Cha là một trong số các cha thuộc MEP  giáo sư đầu tiên của TCV Sao Biển cùng thời với các cha Clause, cha Jeanningros, cha Mollard, cha Hirigoyen, Gervier, và sau này có thêm các cha Pouclet, Larroque, Nédelec. Cha Lagrange giảng dạy ở TCV Sao Biển từ khi thành lập cho đến khi TCV bị giải thể vào năm 1975. Cha là con người hiền từ, dễ tính, nhưng trầm tỉnh. Cha ít khi nổi nóng và rất thương yêu các chủng sinh. Cha mang kính cận, và thường đội mũ bê rê. Cha dạy chủng sinh môn tiếng Pháp theo quyển Les Auteurs, tiếng Anh theo quyển Anglais vivant, và Politesse.
Cha còn biết tiếng Trung Hoa vì có thời kỳ cha dạy ở Trung Hoa. Thỉnh thoảng cha nói xí xô xí xào ít tiếng Trung Hoa cho chúng tôi nghe. Cha có thói quen kêu tên chủng sinh lên dò bài bằng cách nhắm mắt, tay nắm cây bút chì rồi thả xuống bản danh sách tên, mũi bút chì chỉ tên chú nào, cha kêu tên chú đó lên dò bài. Thỉnh thoảng cha cầm cây bút chì đưa lên cao quay quay vài vòng, nhắm mắt, rồi chỉ xuống danh sách tên. Mỗi lần cha làm như thế vào đầu giờ học, chú nào thuộc bài thì không sao, còn chú nào quên hoặc không thuộc bài thì cảm thấy hồi hộp như muốn đứng tim.
Vài hàng tưởng nhớ đến cha, một vị giáo sư nhân hậu và đáng kính đã đồng hành cùng với tất cả các chủng sinh qua tất cả các niên học từ 1958 đến 1975..
Xin Chúa thương đón nhận linh hồn vị ân sư của chúng con vào Nước Chúa.
 
Nguyễn Kim Ngân 59

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét