Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010

VÀI NÉT VỀ MẸ SAO BIỂN

Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang được đặt Viên đá đầu tiên ngày 19 tháng 3 năm 1958, và ngày 15 tháng 9 năm 1958 tượng Mẹ Sao Biển được đặt ngay tại khuôn viên Chủng Viện như đón chào và tiếp nhận đoàn con lớp chủng sinh đầu tiên đang hân hoan tiến vào Chủng Viện. Trong số những người con đầu tiên đó có cha Phêrô Phạm Ngọc Phi hiện là Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển. Sự hiện diện của Cha nơi Tiểu Chủng Viện Sao Biển như là chứng nhân của tượng Mẹ Sao Biển trong suốt 50 năm qua.
Vì hoàn cảnh, Tiểu Chủng Viện phải tạm thời ngưng hoạt động vào ngày 19 tháng 3 năm 1975. Và tháng 5 năm 1975 Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, Giám mục Nha Trang, đã nâng lên thành Đại Chủng Viện Sao Biển để đón nhận các đại chủng sinh Nha Trang từ các Đại Chủng Viện khác về để tiếp tục hoàn tất học trình. Mẹ Sao Biển vẫn đứng đó chúc lành và che chở đoàn con trên tiến trình ơn gọi thánh hiến.


Thế rồi do tình hình thời cuộc lúc bấy giờ, Đại Chủng Viện Sao Biển đã phải giải tán vào ngày 01 tháng 6 năm 1979. Các cha giáo và các đại chủng sinh được phân tán về các giáo xứ để làm việc mục vụ. Riêng cha Giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Nho và 7 thầy được chuyển về phục vụ giáo xứ Hà Dừa (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh). Từ ngày đó tượng Mẹ Sao Biển đã đi theo đoàn con về Hà Dừa.

Và ngày 31 tháng 12 năm 1991, Đức Cha giáo phận Nha Trang đã chủ sự lễ Khai trương Đại Chủng Viện (Số 60, đường Số 9, Bình Tân, Nha Trang, Khánh Hòa) và chính thức đem Đại Chủng Viện Sao Biển sinh hoạt trở lại sau nhiều năm tháng ngưng hoạt động.

Sau bao trăn trở và băn khoăn làm sao để có thể đưa tượng Mẹ Sao Biển về lại với Đại Chủng Viện, vì với tên gọi “SAO BIỂN”, Đại Chủng Viện Nha Trang nhận Mẹ Maria làm Bổn Mạng. Mẹ là Sao Biển, Sao Bắc Đẩu soi đường cho đoàn con trên biển trần gian về tới quê Thiên Đàng. Ban Giám đốc Đại Chủng Viện đã quyết định thỉnh tượng Mẹ Sao Biển từ Hà Dừa về Đại Chủng Viện trong năm mừng Kim Khánh 50 năm thành lập và sẽ ở lại với Đại Chủng Viện Sao Biển luôn mãi.

Ngày 03 tháng 04 năm 2008, tượng Mẹ Sao Biển chính thức được đưa về Đại Chủng Viện Sao Biển từ Hà Dừa và được đặt nơi trang trọng giữa phòng Khánh Tiết để mọi người khắp nơi hành hương về Đại Chủng Viện Sao Biển có thể được chiêm ngưỡng.

Để đánh dấu biến cố quan trọng này và tạ ơn Mẹ Sao Biển, vào lúc 19h00 ngày 05 tháng 4 năm 2008, toàn thể mọi thành viên trong đại gia đình Đại Chủng Viện Sao Biển hân hoan qui tụ quanh tượng Mẹ Sao Biển để mừng kính Mẹ tròn 50 tuổi qua tràng chuỗi Mân Côi và những lời ca tiếng hát tung hô Mẹ.

Năm mươi năm Mẹ ở với đoàn con Sao Biển qua bao thăng trầm. Chúng con kính mừng Mẹ là sức sống, niềm an vui và nguồn hy vọng của chúng con. Xin Mẹ ở lại với đoàn con Sao Biển và chúc lành cho chúng con trên hành trình phía trước.

Lm. Giuse Nguyễn Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét