Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Những Điều Chỉ Học Được Khi Ta Nghèo Khó

Khi nghèo khó bạn sẽ học được nhiều bài học bổ ích, biết được ai mới là người bạn tốt thật sự của bạn…
Tài sản lớn nhất của bạn chính là… bản thân bạn

Bạn cần phải tin tưởng vào bản thân mình trước khi muốn làm bất cứ một việc gì. Và dù có ra sao đi nữa, giá trị của bản thân bạn là thứ bạn không bao giờ nên đánh đổi.

Hiểu được giá trị đích thực của đồng tiền
Khi nghèo, bạn phải sống rất tiết kiệm và quản lí chi tiêu của mình khá chặt chẽ. Thay vì ăn trưa đắt tiền ngoài hàng, bạn sẽ phải mang cơm đi làm và chẳng bao giờ xài hàng hiệu đắt đỏ hoặc mua sắm không kiểm soát. Bởi bạn còn phải dành dụm tiền cho những thứ lớn lao hơn và luôn tìm cách để sử dụng đồng tiền của mình một cách hiệu quả nhất.

Khi bạn hết tiền, bạn sẽ biết đâu là những người bạn thật sự

Không phải ai cũng có những người bạn tồi tệ “khi vui thì vỗ tay vào/đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai” như vậy. Thế nhưng, những câu chuyện “tham phú phụ bần” ở xã hội hiện đại vẫn nhan nhản như một mình chứng về sự bạc bẽo của những người đã từng tung hô nhau là bạn bè chí cốt, thân thiết.

Bạn chớ vội đau đớn, thất vọng. Cuộc sống luôn là một chuỗi bất công và bạn phải học cái sống chung với nó. Điều quan trọng không phải là bạn từ bỏ hết các mối quan hệ bạn bè mà là phải biết “gạn đục khơi trong”, bạn bè luôn là “vàng”, việc của bạn là phải đãi cát để tìm. Sự giàu có mang lại cho bạn nhiều cát, nhưng sự nghèo khó sẽ cho bạn những cục vàng thực sự, hãy tin vào sự tử tế của chính mình sẽ được đền đáp bởi lòng chân thành của những người bạn thực sự ngay cả trong lúc hoạn nạn!

Chỉ nên giữ lại những người thực sự xứng đáng bên bạn

Việc nghèo khó đột ngột khiến bạn ngày càng trở nên chọn lọc hơn với những người bạn cho là quan trọng trong cuộc đời mình. Các mối quan hệ tốt cần dựa trên tình yêu thương và sự tin tưởng chứ không phải là những giá trị vật chất. Bạn nên trân trọng và biết ơn vì điều đó.

Không gì có thể thay thế được gia đình
Image


Chỉ vì tiền không còn không có nghĩa là tình yêu cũng biến mất. Thực tế, bạn có thể vui lòng đánh đổi hết tất cả mọi thứ trên đời để vì gia đình của mình. Gia đình là nơi bạn có thể tạm gác lại những mệt mỏi, lo âu và toan tính để ngả lưng ngủ một giấc thật sâu. Gia đình luôn có tình yêu ngập tràn hơn bất cứ nơi nào trên thế giới này. Dù ở đâu hay làm gì, gia đình cũng là những người sẽ luôn dõi theo, ủng hộ và ở bên cạnh bạn, cùng bạn theo đuổi những ước mơ.

Tham vọng là thứ gây nghiện

Mọi thứ gây nghiện đều khiến bạn bị lệ thuộc, kể cả tham vọng, thứ đưa bạn đến thành công. Đến một ngày bạn nhận ra, tất cả những tiền tài danh vọng vẫn chưa phải là thứ bạn cảm thấy đủ thì tức là bạn chưa bao giờ có được hạnh phúc. Sống ở trên đời, giàu có, danh vọng chưa bao giờ là thứ khiến con người cảm thấy hạnh phúc thực sự, nó chỉ là phương tiện giúp bạn có được cảm giác na ná như hạnh phúc mà thôi.

Nhưng nếu bạn biết “đủ”, mọi thứ như vậy là đủ, không thiếu, không hơn, thì có nghĩa là bạn đang hạnh phúc! Sự “đủ” không phụ thuộc vào giàu có hay nghèo khó, mà phụ thuộc vào tâm thái của bạn.

Không có gì là mãi mãi

Chắc hẳn bạn cũng đã từng chứng kiến cái chết của người khác? Bạn thấy tất cả những người giàu có hay nghèo khó, khi qua đời họ có mang được của cải, vật chất theo không? Có thể bạn nghĩ “ừm, mình không mang theo được nhưng mình để cho con cái hậu thế!”. Điều đó không sai, nhưng chẳng đúng. Khi mà mọi thứ chẳng là mãi mãi, thì việc bạn cần làm là học cách buông tay những thứ ngoài kiểm soát của chính mình: Tình yêu, tình bạn, tiền bạc…vẫn biết buông bỏ một thứ gì đó mà ta tin yêu và thậm chí thèm khát thì đau lắm, thế nhưng khi bạn nghèo hoặc khi bạn chết đi rồi, chẳng phải mọi thứ sẽ chẳng bao giờ thuộc về bạn hay sao? Vì thế, hãy buông những thứ không thực sự thuộc về mình, bạn sẽ nhanh chóng biết được cái gì không thuộc về mình khi bạn nghèo, thật đấy!

Vy Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét