Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2009

Câu chuyện Nhà TẤN

Cùng Các Bạn 73,
Buổi chiều sau HNPR ae SG cùng lên xe về lại NT, cả đọan dài 120 cây số như ngắn lại, Ae được hàn huyên. Lúc này THỌ là vui nhất, những khoảng khắc HN + chút men bia như đưa chàng đi thật xa với những lo toan công việc hằng ngày.Trên xe không có Tấn cùng về, Tấn đã xuống Cà Đú PR.
Ngay sáng hôm sau Tấn đã gọi điện thoại nói chuyện với Linh thật dài. Câu chuyện của Tấn là câu chuyện khó... biết viết gì mặc dù đã từng viết rất nhiều về những hoàn cảnh như thế này.
TAO NỢ NGÂN HÀNG NHỜ MÀY NÓI GIÙM VỚI ANH EM MỘT TIẾNG

Tấn à,
Viết chia sẻ thì không ngại, một chút thông tin để hiểu về nhau là cần thiết nhưng sẽ khó lắm...vì Linh chưa hề viết để mà xin. Anh em ai cũng có hoàn cảnh riêng của mình và càng gần, càng hiểu, càng liên lạc nhiều với anh em thì sẽ thấy rất rõ NỔ LỰC CHIA SỚT TÀI CHÁNH cho gđ 73 của anh em. Nói như thế là mong Tấn chia sẻ cái ước nguyện đó, chứ đừng mong là sẽ được giúp liền cho thỏa mơ ước của mình.
Chuyện dài nhà Tấn :

- Năm 2005 Tấn được Ae 73 giúp một lần để lợp tôn nhà bếp ( theo ước nguyện của Tấn )
Nha Tan truoc khi sua.jpg

Hình này khi chưa lợp tôn nhà bếp phía tay trái Tấn
- Khi khởi công làm thì Tấn đã xây thêm nhiều phần đâm ra thiếu hụt tiền bạc.
- Năm 2007 HNNT lần 3 Thọ có đặt lại vấn đề Tấn muốn ae trợ giúp tiếp nhưng ae không bằng lòng vì Tấn đã đặt Ae ở trước cái cày

Nha Tan sau khi sua 2.JPG

Tấn đã sửa thêm phần này
- Để xoay sở và trước những khoảng cho vay dễ dàng theo các chương trình giúp vốn người nghèo của nhà nước Tấn đã không ngần ngại vay thêm 15.000.000 $ ( Mười lăm triệu ). Để bù vào tiền nhà, mua thêm thiết bị sinh hoạt + 1 chiếc xe. Xài thì dễ nhưng để trả thì khó và Tấn lại lúng túng trước thời gian trả nợ ngân hàng.
- Tấn có 4 người con : Một đang làm phụ hồ ( bửa có bửa không ), một làm cơ khí, một làm may và một đang đi học. Vợ thì chiều chiều bán chút chè phía đầu làng để kiếm chút tiền ăn uống hằng ngày

gd Tan.JPG


- Chi phí trong gia đình là do vợ + con lo. Còn bố Tấn thì lo những chuyện khác... ( như chuyện trả lãi ngân hàng, chuyện phí con học ). Nhưng lần vừa rồi Linh đã đột xuất đến nhà Tấn không báo trước, được tiếp chuyện với vợ con, một chia sẻ là bố Tấn ngày nào cũng uống rượu tới tối mới về
. Nghe đến đây mình cảm thấy ái ngại...thế thì sao còn sức, còn tiền, còn cả những nghĩ suy.
- Làm một vòng quanh nhà, ta thấy được nhiều điều, nhìn cái mái vẫn còn dột... bây giờ dột là chuyện nhỏ rồi.

Bep.JPGNha com.JPGQuan sat mai.jpgDSCF8362.jpg

- Trở ngược ra đầu làng để nhìn lại lần nữa chỗ bán chè của vợ Tấn mà xót xa, mbt này đã cực nhọc từng ngày.
Ban ban che.jpg
Các Bạn ơi,
Những gì Linh đã thấy, đã nghe thì Linh chia sẻ rồi đó. Anh em sẽ có cái để phân tích, để nghĩ suy. Sự mặc cảm của những ae nghèo khó hơn luôn luôn có và sự trông nhờ như một ước mơ. Có thể là nguồn thông tin của Linh chỉ ở góc nhìn này mà chưa đủ các góc nhìn khác xin Ae NT Thọ, Luân, Hiệp, Phong, Tuấn ở gần sẽ có những chi tiết hay hơn. Rất tiếc là Tấn không đọc được những chia sẻ này, nhờ Ae thông tin lại.
Viết về nhà TẤN là câu chuyện khó...
Viết với yêu thương muốn bạn khác hơn...
Và viết là để bạn tự hiểu MÌNH PHẢI CỐ GẮNG NHIỀU LẮM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét