Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

MẠNH THƯỜNG QUÂN HỘI NGỘ

Các Bạn 73,
      Mấy hôm nay trên mail đàn SB chung, BTC HN chung đang lên danh sách các mạnh thường quân, mình đọc và có vài suy nghĩ :

     Trong các sinh hoạt cộng đồng, việc xướng danh : MẠNH THƯỜNG QUÂN là bình thường, cần thiết và trân trọng. Nhưng trong các sinh hoạt cộng đoàn ( có tính cách là anh em với nhau ), việc xướng danh : MẠNH THƯỜNG QUÂN là tối kỵ. Bởi lẽ nó rất tế nhị vì tạo nên khoảng cách chênh lệch giàu nghèo trong anh em.
- Người giàu thì rộng lòng và thường hãnh diện khi được xướng danh. Bởi rộng lòng nên được ae đón tiếp, có chổ cao, nhiều ưu ái hơn...
- Người nghèo thì cân nhắc và lắm tự ái... Bởi cân nhắc nên ae dè chừng là bủn xỉn, thiếu tích cực, đón tiếp có giới hạn và không mạnh dạn lắm để kết thân...
    Mình đã từng chứng kiến một phản ứng dữ dội khi quay phim một HN lớp trường HHT/SG sau 30 năm tìm gặp. Trong phần tuyên bố khai mạc HN, có phần xướng danh những mạnh thường quân. Là người ôm máy đứng nghe, có lẽ mình đã đồng cảm với tư tưởng ấy.
    Việc BTC kêu gọi sự tự nguyện đóng góp và có anh em đã đóng phần lớn tài chánh cho việc chung là rất trân trọng ( điều đó rất cần thiết cho sự nâng đỡ ). Nhưng nếu BTC đặt vào đây sự đong đo thì không ổn. Tạo giềng mối cho những chia rẻ sâu sắc...
    Bạn bè dù giàu hay nghèo vẫn là anh em. Hôm nay bạn có bạn đong đầy, ngày mai tui có tui sớt chia. SỰ ÔM TRỌN là cần thiết, là chất sống của một gia đình. Không nên phân loại hay kích theo cách xướng danh là mạnh thường quân.

1 nhận xét:

  1. bạn nghĩ ngợi hơi nhiều đấy, tôi không đọc được email về chuyện này, nhưng đoán người cho không để ý gì về giàu nghèo, cũng không màng chuyện tên tuổi, bao nhiêu...nếu vậy thì bạn không nên bận tâm làm gi...trừ khi lòng bạn nhiều nổi bất an....

    Trả lờiXóa