Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Cặp Nhẫn giả

Một cách thân tình và trầm buồn, bạn đã kể lại bước ngoặc quang trọng trong đời bạn : LẬP GIA ĐÌNH. Đã hai mươi mấy năm trôi qua, cái kỷ vật ấy như bằng chứng giữ lại lời cam kết : Anh sẽ yêu em suốt đời, ngay cả lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân, cả khi mạnh khỏe cũng như lúc yếu đau. Anh sẽ tôn trọng và nâng niu em suốt đời anh. Một hạnh phúc to lớn làm lóe lên ánh vàng của cặp nhẫn. Mày biết không ? Vợ chồng tao hạnh phúc trao cho nhau chiếc nhẫn ấy...nhưng mày biết không ?Tụi tao quá nghèo và cặp nhẫn đó là cặp nhẫn giả.
          Ngày ấy tao chỉ có vỏn vẹn một bộ đồ, cứ tối đến là giặt để có sáng mai mặc tiếp. Vợ chồng tao về sống ở cái chòi tạm bợ, đi làm mướn kiếm ăn, làm hết mọi việc. Một ngày kia, thấy ở ổ gà đẻ có cái mùng rách người ta lót cho gà tao mừng hết lớn nói với chị chủ : Em sẽ kiếm rơm lót lại ổ gà, chị cho em chiếc mùng. Tao đã lấy mùng và cẩn thận mang ra suối ngâm cho trôi đi hết phân gà để hai vợ chồng có cái mà nằm.
          Thời gian trôi qua...có những lúc nghiệt ngã, vẫn chợt nhiên bắt gặp CẶP NHẪN ấy, bây giờ đã bạt màu...Đời tao như thế đó Linh, tao không nghĩ là mình đã chịu đựng nỗi. Rất trân trọng anh em, tao không dám làm phiền, ai cũng có gia đình cũng có những lo toan. Tao đã quen rồi chuổi dài của những khổ đau.
          Có thể bạn đã nhìn bạn mình bằng ánh mắt khác...dù đã bạt màu vẫn lóe lên ánh vàng bạn ạ.
          Chia sẻ với các bạn chuyện thật của bạn ta, ước mơ nhiều lắm giữ gìn nhau. 
                                                                                                                    Linhsb 73

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Mì gói và Phụ nữ

  
     Vừa rồi trên mail đàn khi thấy tổng chi phí quá lớn so với tầm tay chúng ta, Bá Nhân đã đề nghị là chúng ta sẽ ăn mì gói ! AE quốc nội thì không thấy nói năng gì, ( có lẽ ớn tận óc rồi chăng !?) nhưng AE quốc ngoại thì vỗ tay rần rần, tán thưởng . tự nhiên mình nhớ là mình cũng đã từng rất thích ăn mì gói, sáng 2 gói, trưa về 2 gói, và tối thì cứ vô tư 2 gói nữa ! và để thay đổi khẩu vị, mình hay tìm mua nhiều loại mì khác nhau và hay hỏi mấy lão chủ quán gần nhà để xem chất lượng mì nào ngon hơn mì nào ? sau một thời gian thì có một lão xem chừng là biết mình thật sự muốn biết, lão bèn hạ giọng tỉ tê “ tui nói thiệt với chú chứ mì nào cũng là mì thôi ! chỉ khi nào trong gói mì họ cho thêm một con tôm to đùng, hay cho thêm một cái đùi gà béo ngậy thì mới thật sự là khác …”
      Sau ngày tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày cưới, nhiều người đã gặp và hỏi mình rằng sao ông, anh, thầy lại can đảm quá vậy ?, hay là có bí quyết nào mà ông, anh, thầy lại có thể yêu thương mãi một người đàn bà, mà tui thấy đâu phải là hoa hậu, nếu không nói là quá đổi bình thường như thế ? và ông, anh, thầy có bao giờ cãi cọ với bà xã chưa ? mà sao tui ….cứ ABCD với con vợ hoài vzậy ?
     Bà mẹ nó ( xin lỗi là phải chửi thề ! ) thiệt tình là mình muốn kéo nó ra chổ vắng tát cho nó vài cái cho đã cái tức , nhưng mà phải dằn lòng , và mở một nụ cười thiệt là thánh ( nhưng chưa chắc đã thiện ) trả lời rằng “ mỗi sáng, khi vừa thức giấc, sau khicảm tạ Thiên Chúa là đã cho chúng ta còn sống, là ta phải xin cùng Ngài liền là cho con có thể yêu thương vợ của con cho đến suốt đời … ”
    Nhớ lại khi xưa , khi mình chưa lấy vợ, bố mình đã từng hay nói với mình rằng, dù sau này con có chọn ai đi nữa , thì con cũng sẽ phải khổ đau …. vì hôn nhân công giáo đồng hóa với cuộc tử nạn của Chúa Kito !! ....
    Lạy Chúa ! con xin cảm ơn Ngài, vì Ngài đã cho con một người đàn bà quá đổi bình thường để chung sống và được ăn nhiều loại mì gói để cảm nhận rằng giữa mì gói và đàn bà nó cũng có những cái giống nhau ?!
 TSC

MẠNH THƯỜNG QUÂN HỘI NGỘ

Các Bạn 73,
      Mấy hôm nay trên mail đàn SB chung, BTC HN chung đang lên danh sách các mạnh thường quân, mình đọc và có vài suy nghĩ :

     Trong các sinh hoạt cộng đồng, việc xướng danh : MẠNH THƯỜNG QUÂN là bình thường, cần thiết và trân trọng. Nhưng trong các sinh hoạt cộng đoàn ( có tính cách là anh em với nhau ), việc xướng danh : MẠNH THƯỜNG QUÂN là tối kỵ. Bởi lẽ nó rất tế nhị vì tạo nên khoảng cách chênh lệch giàu nghèo trong anh em.
- Người giàu thì rộng lòng và thường hãnh diện khi được xướng danh. Bởi rộng lòng nên được ae đón tiếp, có chổ cao, nhiều ưu ái hơn...
- Người nghèo thì cân nhắc và lắm tự ái... Bởi cân nhắc nên ae dè chừng là bủn xỉn, thiếu tích cực, đón tiếp có giới hạn và không mạnh dạn lắm để kết thân...
    Mình đã từng chứng kiến một phản ứng dữ dội khi quay phim một HN lớp trường HHT/SG sau 30 năm tìm gặp. Trong phần tuyên bố khai mạc HN, có phần xướng danh những mạnh thường quân. Là người ôm máy đứng nghe, có lẽ mình đã đồng cảm với tư tưởng ấy.
    Việc BTC kêu gọi sự tự nguyện đóng góp và có anh em đã đóng phần lớn tài chánh cho việc chung là rất trân trọng ( điều đó rất cần thiết cho sự nâng đỡ ). Nhưng nếu BTC đặt vào đây sự đong đo thì không ổn. Tạo giềng mối cho những chia rẻ sâu sắc...
    Bạn bè dù giàu hay nghèo vẫn là anh em. Hôm nay bạn có bạn đong đầy, ngày mai tui có tui sớt chia. SỰ ÔM TRỌN là cần thiết, là chất sống của một gia đình. Không nên phân loại hay kích theo cách xướng danh là mạnh thường quân.

Người mẹ và 100 USD


         Những ký ức xa xưa về mẹ của tôi, một người mẹ luôn chăm bẳm cho con cái, và tôi là 1 thằng con luôn làm mẹ phải khổ sở, về những sự nghịch phá như quỷ sứ, hết làm bể cái chén quý,phá hư máy móc trong nhà, đến phải đi xin lỗi hàng xóm về việc thằng con trai của bà đánh nhau với con người ta đến sứt đầu , mẻ trán, gặp soeur bề trên dòng vì thằng con dám leo lên mái nhà thờ để thả diều, và chẳng biết đến bao nhiêu lần, biết bao nhiêu tội! ….. rồi đến ngày thằng con đậu vào tiểu chủng viện Nhatrang , ngày ấy bà dắt tay tôi vào cổng TCV, có lẽ lúc ấy mẹ tôi chỉ mong gửi vào nhà Chúa để tôi trở nên Cha nên Thầy hòng làm rạng danh gia tộc, nhưng chẳng bao lâu thì thằng con lại trở về “quậy “ tiếp…… và rồi Nhatrang  “được” giải phóng , cả thành phố đầy khó khăn, mẹ chỉ ăn khoai mà đi buôn chuyến ở ban mê thuột ! dành hết phần ăn ngon , phần cơm trắng cho 8 đứa con ở nhà ! … mà con nhớ rằng ngày xưa họ hàng và bố đã kể rằng mẹ đã từng là 1 người con gái rất đẹp, con gái duy nhất trong một gia đình danh giá , vọng tộc ở kinh Bắc, nhưng mà từ khi con ra đời cho đến nay, con chưa từng thấy mẹ sung sướng ngày nào cả ?!  con vẫn mong rằng con có một cơ hội để giúp mẹ, để mẹ được thảnh thơi hơn trong cuộc sống, thế nhưng do cuộc sống khó khăn từ khi con đi tự lập ở xa, rồi lập gia đình riêng, rồi con cái cứ lần lượt ra đời, con cứ phải chạy để lo cho cuộc sống riêng mà đôi khi con không còn nhớ rằng mình vẫn còn có một người mẹ trên cõi đời này, một người mà con không thể hay không được phép quên, một người đã mang nặng , đẻ đau , đã tạo cho con hình hài này ! vừa rồi bất ngờ mẹ lại vượt hơn 400 cây số để đến thăm gia đình riêng của con, rồi sáng lại đòi về sớm ! chắc là chỉ để coi thằng con của mẹ nó sống ra sao ? và dấm dúi đưa riêng cho thằng con một mảnh giấy gấp chặt nhiều lần, chắc là mẹ gấp nhỏ để nhét vào gấu áo, cho khỏi ai thấy, mở ra con mới thấy đó là tờ 100USD !  chắc là ai đã cho mẹ lâu lắm rồi, mà mẹ cất kỹ, để hôm nay mẹ cho thằng con , thằng con đã làm mẹ buồn suốt bao năm ! con chắc rằng đó là gia tài của mẹ, vì mẹ già rồi thì làm gì ra tiền nữa ? lẽ ra, lẽ ra … vâng còn hàng trăm thứ lẽ ra, mà con vẫn chưa thực hiện được !! ….
      Sáng hôm qua, con vừa đi đám tang trong gia đình của một người bạn, mẹ một cô giáo,  vừa qua đời, ngồi hàn huyên để chia buồn với cô ấy , con vừa nhận ra rằng con còn một điều quý giá nhất trên đời , ấy là con còn có mẹ, mẹ ơi !
    Sắp tới ngày hội ngộ kỷ niệm 40 năm ngày chúng ta vào TCV, tuy rằng như Sáng con đã nói rằng chương trình đã kết rồi, không còn bàn tới bàn lui gì nữa, nhưng theo mình nghĩ, chúng ta cũng nên nhớ về các đấng sinh thành của chúng ta , mà chắc rằng cho đến giờ này thì cũng chẳng còn được nhiều ?! chúng ta đã quá lo nghĩ về ân sư, những người đã từng ra công sức dạy dỗ chúng ta dưới mái trường TCV, thế còn người thầy đầu tiên của chúng ta, sao ta lại có thể thờ ơ như thế ?
TSC


Điều đó rồi cũng qua đi


(Vua Salomon
Vua Salomon trong Kinh Thánh được vang danh vì sự khôn ngoan, giầu có và các trước tác của mình. Ông lên làm vua vào khoảng 967 trước Công Nguyên. Quốc gia Do thái của ông, lúc đó, trải dài từ ven sông Euhrates trên miền Bắc, vùng Lưỡng Hà, xuống đến tận vùng cực Bắc của Ai Cập, phía Nam.
)

Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình...
Vua bèn nói với ông: "Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng để đeo trong ngày lễ Sukkot và ta cho ông sáu tháng để tìm thấy chiếc vòng đó. "

Benaiah trả lời: "Nếu có một thứ gì đó tồn tại trên đời này, thưa đức vua, tôi sẽ tìm thấy nó và mang về cho ngài, nhưng chắc là chiếc vòng ấy chắc phải có gì đặc biệt? "

Nhà Vua đáp: "Nó có những sức mạnh diệu kỳ. Nếu kẻ nào đang vui nhìn vào nó, sẽ thấy buồn, và nếu ai đang buồn, nhìn vào nó sẽ thấy vui". Vua Salomon biết rằng sẽ không đời nào có một chiếc vòng như thế tồn tại trên thế gian này, nhưng ông muốn cho người cận thần của mình nếm một chút bẽ bàng.



Mùa xuân trôi qua, mùa hạ đến nhưng Benaiah vẫn chưa có một ý tưởng nào để tìm ra một chiếc vòng như thế.

Vào đêm trước ngày lễ Sukkot, ông quyết định lang thang đến một trong những nơi nghèo nhất của Jerusalem. Ông đi ngang qua một người bán hàng rong đang bày những món hàng trên một tấm bạt tồi tàn. Benaiah dừng chân lại hỏi "Có bao giờ ông nghe nói về một chiếc vòng kỳ diệu làm cho người hạnh phúc đeo nó quên đi niềm vui sướng và người đau khổ đeo nó quên đi nỗi buồn không? ". Người bán hàng lấy từ tấm bạt lên một chiếc vòng giản dị có khắc một dòng chữ. Khi Benaiah đọc dòng chữ trên chiếc vòng đó, khuôn mặt ông rạng rỡ một nụ cười.

Đêm đó toàn thành phố hân hoan, tưng bừng đón mừng lễ hội Sukkot.

"Nào, ông bạn của ta, " Vua Salomon nói, "Ông đã tìm thấy điều ta yêu cầu chưa? ". Tất cả những cận thần đều cười lớn và cả chính vua Salomon cũng cười.

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, Benaiah đưa chiếc vòng ra và nói: "Nó đây thưa đức vua". Khi vua Salomon đọc dòng chữ, nụ cười biến mất trên khuôn mặt vua. Trên chiếc vòng đó khắc dòng chữ: "Điều đó rồi cũng qua đi"

Vào chính giây phút ấy, vua Salomon nhận ra rằng tất thảy những sự khôn ngoan, vương giả và quyền uy của ông đều là phù du, bởi vì một ngày nào đó, ông cũng chỉ là cát bụi...........

HIỂU ĐỜI



Tháng ngày hi h, đi người ngn ngi, thoáng chc đã già. Chng dám nói hiu hết mi l nhân sinh nhưng ch có hiu đi thì mi sng thanh thn, sng thoi mái.
Qua m
t ngày mt mt ngày
Qua m
t ngày vui mt ngày
Vui m
t ngày lãi mt ngày
H
nh phúc do mình to ra. Vui sướng là mc tiêu cui cùng ca đi người, nim vui n cha trong nhng s vic vn vt nht trong đi sng, mình phi t tìm ly. Hnh phúc là cm giác, cm nhn, điu quan trng là tâm trng.
Ti
n không phi là tt c nhưng không phi không là gì. Đng quá coi trng đng tin, càng không nên quá so đo, nếu hiu ra thì s thy nó là th ngoi thân, khi ra đi chng mang đến, khi chết chng mang đi. Nếu có người cn giúp, rng lòng m hu bao, đó là mt nim vui ln. Nếu dùng tin mua được sc khe và nim vui thì ti sao không b ra mà mua? Nếu dùng tin mà mua được s an nhàn t ti thì đáng lm ch! Người khôn biết kiếm tin biết tiêu tin. Làm ch đng tin, đng làm tôi t cho nó.
“Quãng đ
i còn li càng ngn thì càng phi làm cho nó phong phú”. Người già phi thay đi quan nim cũ k đi, hãy chia tay vi “ông sư kh hnh”, hãy làm “con chim bay lượn”. Cn ăn thì ăn, cn mc thì mc,cn chơi thì chơi, luôn luôn nâng cao cht lượng cuc sng, hưởng th nhng thành qu công ngh cao, đó mi là ý nghĩa sng ca tui già.
Ti
n bc là ca con, đa v là tm thi, v vang là quá kh, sc khe là ca mình.
Cha m
yêu con là vô hn; con yêu cha m là có hn.
Con
m cha m bun lo; cha m m con nhòm mt chút hi vài câu là thy đ ri.
Con tiêu ti
n cha m thoi mi; cha m tiêu tin con chng d.
Nhà cha m
là nhà con; nhà con không phi là nhà cha m.
Khác nhau là th
ế, người hiu đi coi vic lo liu cho con là nghĩa v, là nim vui, không mong báo đáp.
Ch
báo đáp là t làm kh mình.
m đau trông cy ai? Trông cy con ư? Nếu m dai dng chng có đa con có hiếu nào bên giường đâu (cu bnh sàng tin vô hiếu t). Trông vào bn đi ư? Người ta lo cho bn thân còn chưa xong, có mun đ đn cũng không làm ni.
Trông c
y vào đng tin ư? Ch còn cách y.

Cái đ
ược, người ta chng hay đ ý; cái không được thì nghĩ nó to lm, nó đp lm. Thc ra s sung sướng và hnh phúc trong cuc đi tùy thuc vào s thưởng thc nó ra sao. Người hiu đi rt quý trng và biết thưởng thc nhng gì mình đã có, và không ngng phát hin thêm ý nghĩa ca nó, làm cho cuc sng vui hơn, giàu ý nghĩa hơn.
C
n có tm lòng rng m, yêu cuc sng và thưởng thc cuc sng, trông lên chng bng ai, trông xung chng ai bng mình (t thượng bt túc t h hu dư), biết đ thì lúc nào cũng vui (tri túc thường lc).
T
p cho mình nhiu đam mê, vui vi chúng không biết mt, t tìm nim vui.
T
t bng vi mi người, vui vì làm vic thin, ly vic giúp người làm nim vui.
Con ng
ười ta vn chng phân bit giàu nghèo sang hèn, tn tâm vì công vic là coi như có cng hiến, có th yên lòng, không h thn vi lương tâm là được. Hung h nghĩ ra, ai cũng thế c, cui cùng là tr v vi t nhiên. Thc ra ghế cao chng bng tui th cao, tui th cao chng bng nim vui thanh cao.
Quá n
a đi người dành khá nhiu cho s nghip, cho gia đình, cho con cái, bây gi thi gian còn li chng bao nhiêu nên dành cho mình, quan tâm bn thân, sng thế nào cho vui thì sng, vic nào mun thì làm, ai nói sao mc k vì mình đâu phi sng vì ý thích hay không thích ca người khác, nên sng tht vi mình.
S
ng trên đi không th nào vn s như ý, có khiếm khuyết là l thường tình đi, nếu c chăm chăm cu toàn thì s b cái cu toàn làm cho kh s. Chng thà thn nhiên đi mt vi hin thc, thế nào cũng xong.
Tu
i già tâm không già, thế là già mà không già; Tui không già tâm già, thế là không già mà già. Nhưng x lý mt vn đ thì nên nghe già.
S
ng phi năng hot đng nhưng đng quá mc. Ăn ung quá thanh đm thì không đ cht b; quá nhiu tht cá thì không hp th được. Quá nhàn ri thì bun t; quá n áo thì khó chu…. Mi th đu nên “va phi”.
Ng
ười ngu gây bnh (hút thuc, say rượu, tham ăn tham ung….)
Ng
ười dt ch bnh (m đau mi đi khám cha bnh)
Ng
ười khôn phòng bnh , chăm sóc bn thân, chăm sóc cuc sng.
Khát m
i ung, đói mi ăn, mt mi ngh, thèm ng mi ng, m mi khám cha bnh…. Tt c đu là mun.
Ch
t lượng cuc sng ca người già cao hay thp ch yếu tùy thuc vào cách tư duy, tư duy hướng li là bt c vic gì đu xét theo yếu t có li, dùng tư duy hướng li đ thiết kế cuc sng tui già s làm cho tui già đy sc sng và s t tin, cuc sng có hương v; tư duy hướng hi là tư duy tiêu cc, sng qua ngày vi tâm lý bi quan, sng như vy s chóng già chóng chết.
Ch
ơi là mt trong nhng nhu cu cơ bn ca tui già, hãy dùng trái tim con tr đ tìm cho mình mt trò chơi ưa thích nht, trong khi chơi hãy th nghim nim vui chiến thng, thua không cay, chơi là đùa. V tâm và sinh lý, người già cũng cn kích thích và hưng phn đ to ra mt tun hoàn lành mnh.
“Hoàn toàn kh
e mnh”, đó là nói thân th khe mnh, tâm lý khe mnh và đo đc khe mnh. Tâm lý khe mnh là biết chu đng, biết t ch, biết giao thip; đo đc khe mnh là có tình thương yêu, sn lòng giúp người, có lòng khoan dung, người chăm làm điu thin s sng lâu.
Con ng
ười là con người xã hi, không th sng bit lp, bưng tai bt mt, nên ch đng tham gia hot đng công ích, hoàn thin bn thân trong hot đng xã hi, th hin giá tr ca mình, đó là cuc sng lành mnh.
Cu
c sng tui già nên đa tng đa nguyên, nhiu màu sc, có mt hai bn tt thì chưa đ, nên có c mt nhóm bn già, tình bn làm đp thêm cuc sng tui già, làm cho cuc sng ca bn nhiu hương v, nhiu màu sc.
Con ng
ười ta chu đng, hóa gii và xua tan ni đau đu ch có th da vào chính mình. Thi gian là v thy thuc gii nht. Quan trng là khi đau bun bn chn cách sng thế nào.
T
i sao khi v già người ta hay hoài cu (hay nh chuyn xa xưa)? Đến nhng năm cui đi, người ta đã đi đến cui con đường s nghip, vinh quang xưa kia đã tr thành mây khói xa vi, đã đng sân cui, tâm linh cn trong lành, tinh thn cn thăng hoa, người ta mun tim li nhng tình cm chân thành. V li chn xưa, gp li người thân, cùng nhc li nhng ước mơ thu nh, cùng bn hc nh li bao chuyn vui thi trai tr, có như vy mi tìm li được cm giác ca mt thi đy sc sng. Quý trng và được đm mình trong nhng tình cm chân thành là mt nim vui ln ca tui già

N
ếu bn đã c hết sc mà vn không thay đi tình trng không hài lòng thì mc k nó! Đó cũng là mt s gii thoát. Chng vic gì c mà được, qu ngt vi không bao gi ngt.


Sinh lão b
nh t là quy lut đi, không chng li được. Khi thn chết gi thì thanh thn mà đi. Ct sao sng ngay thng không h thn vi lương tâm và cui cùng đt cho mình mt du châm hết tht tròn./